Để đảm bảo cho thang máy hoạt động an toàn trong quá trình sử dụng, ngoài các bộ phận như phanh, hệ thống chống vượt tốc…thì hố Pit là một phần rất quan trọng không thể tách rời khi thi công hạng mục thang máy.
Hố pit trong thang máy là gì?
Hố Pit là 1 phần trong giếng thang (hố thang). Nó nằm ở vị trí thấp nhất của giếng thang. Đây là nơi để lắp đặt hệ thống giảm chấn cho thang máy. Độ sâu hố Pit được tính từ điểm thấp nhất của hành trình tới điểm thấp nhất của hố thang.
Độ sâu hố Pit tùy thuộc vào loại thang, tải trọng và tốc độ của thang máy.
Tầm quan trọng của hố pit khi lắp đặt thang máy
Như đã nhắc tới ở trên, hố Pit là nơi để lắp giảm chấn cho thang máy và cho đối trọng (với thang có đối trọng).
Ngoài OH để đảm bảo an toàn khi vượt tốc, hệ thống thắng cơ, hệ thống chống vượt tốc để đảm bảo an toàn khi thang vận hành ngoài kiểm soát thì giảm chấn là một phần vô cùng quan trọng không thể tách rời của thang máy.
Giảm chấn có nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho cabin. Nó nâng đỡ giảm tối đa thiệt hại khi thang máy mất kiểm soát dẫn tới “rơi tự do”.
Độ sâu của hố Pit cần tham khảo sự tư vấn chuyên môn từ các hãng cung cấp thang máy. Mỗi loại thang máy yêu cầu một độ nông sâu khác nhau đối với hố Pit. Đơn cử như thang trục vít, thủy lực yêu cầu hố Pit chỉ sâu chưa đầy 10mm. Trong khi các dòng thang cáp kéo lại yêu cầu độ sâu hố Pit tối thiểu phải 220mm.
Các dạng hố pit thường gặp trong khi lắp đặt thang máy
Tùy vào tốc độ, tải trọng và thiết kế công trình mà có những lựa chọn lắp đặt hố Pit sao cho hợp lý nhất. Có hai loại hố Pit trong thiết kế và lắp đặt thang máy:
Pit thường:
Đây là loại Pit phố biến nhất, thiết kế hố Pit thường bắt đầu từ tầng thấp nhất của công trình, đi liền với nền móng công trình. Việc thi công hố Pit khá đơn giản. Một số yêu cầu cơ bản của hố Pit thang máy quý khách vui lòng tham khảo thêm sự tư vấn từ nhà cung cấp.
Pit lửng hay Pit treo là gì?
Đây là loại Pit được lắp đặt “lơ lửng” theo đúng nghĩa đen. Khác với Pit thông thường, Pit lửng không bắt đầu từ nền móng mà bắt đầu từ tầng bên trên (thường là tầng 1) theo ý đồ thiết kế của chủ đầu tư.
Việc thi công Pit lửng phức tạp hơn so với Pit thường khi vị trí Pit lửng không nằm ở vị trí mặt đất, khi thi công phải đảm bảo đáy Pit đủ dày để lắp giảm chấn, có gia cố để đảm bảo chịu được tác động trong thời gian dài khi thang máy hoạt động.
Ngoài ra khi lắp đặt thang máy có thiết kế Pit lừng cần đảm bảo phía dưới đáy Pit không có không gian sử dụng để đảm bảo an toàn khi thang máy xảy ra sự cố. Một số công trình lớn, hành trình thang dài cần bổ sung thêm bộ phận kìm đối trọng để đảm bảo an toàn khi thang xảy ra sự cố đối trọng không rơi thẳng xuống làm thủng hố Pit.
Những công trình có thiết kế Pit lửng thường là các công trình xây dựng ở vị trí thấp, dễ ngập lụt để đảm bảo an toàn cho thang máy hay những công trình có tầng hầm ít có nhu cầu di chuyển.
Để đảm bảo an toàn cho thang máy và cho hành khách khi di chuyển bằng thang máy, việc thiết kế hố Pit là nhiệm vụ tối quan trọng không thể bỏ qua. Nó cần có sự tư vấn kỹ thuật chuyên môn từ kỹ sư của nhà cung cấp thang máy để đảm bảo đáp ứng tốt nhất yêu cầu kỹ thuật lắp đặt thang.
Thông tin liên hệ
CÔNG TY CỔ PHẦN XNK THANG MÁY VIETSKY
Địa chỉ: KCN Quế Võ 3, Việt Hùng, Quế Võ, Bắc Ninh
Điện thoại: 0826.787.888
Email: tmvietsky.jsc@gmail.com
Website: www.thangmayvietsky.vn